Đừng xem 'Tầng lớp Itaewon' chỉ để giải trí, hãy học hỏi '1001 quy tắc mở quán nhậu' do 'điên nữ' Jo Yi Seo biên soạn

25/02/2020 14:00

Jo Yi Seo đã biến Danbam từ một quán nhậu thua lỗ trở thành điểm đến tấp nập tại khu phố Itaewon như thế nào?

Chuyển thể từ webtoon nổi tiếng cùng tên, bộ phim Tầng lớp Itaewon (Itaewon Class) do đài cáp JTBC sản xuất đang là một trong những cái tên hot nhất nhì với các mọt phim Hàn Quốc.

Bộ phim là câu chuyện về một nhóm những người trẻ làm việc tại cửa hàng Danbam của 'ông chủ' Park Sae Ro Yi (Park Seo Joon). Họ dùng tài năng và nhiệt huyết của mình để từng bước hiện thực hóa ước mơ, đồng thời bảo vệ chính nghĩa và đức tin trước thế lực lớn mạnh nhưng cũng nhiều góc khuất đen tối nhà họ Jang.

Những thanh niên cá tính của khu phố Itaewon. 

Những thanh niên cá tính của khu phố Itaewon.

Những tưởng cuộc đời Park Sae Ro Yi đã 'toang' khi vừa bị đuổi học cấp 3, vừa phải ngồi tù vì tội giết người không thành, nhưng anh đã một lần nữa 'rũ bùn đứng dậy sáng lòa', chứng minh mình là một 'thanh niên gương mẫu' điển hình, nói được làm được.

Sau 7 năm làm đủ mọi công việc để tích góp tiền của, Sae Ro Yi trở về Seoul và mở quán rượu tại khu phố 'ăn chơi' Itaewon khét tiếng, trở thành ông chủ quán Danbam.

Ông chủ Park Sae Ro Yi. 

Ông chủ Park Sae Ro Yi.

Tuy nhiên làm đến bước mở quán thì Park Sae Ro Yi 'tắc tị', ngoại trừ lúc khai trương thì tháng nào Danbam cũng thua lỗ, lại còn xui rủi bị đình chỉ kinh doanh vì bán rượu cho trẻ vị thành niên.

Sự xuất hiện của Jo Yi Seo với tư cách quản lý quán ăn Danbam giống như phép màu kỳ diệu của số phận, sau bao nhiêu phen 'nhọ nhem' thì cuối cùng thần may mắn cũng đã mỉm cười với Park Sae Ro Yi.

Jo Yi Seo là ánh sáng may mắn xuất hiện trong cuộc đời 'ông chủ' Park Sae Ro Yi. 

Jo Yi Seo là ánh sáng may mắn xuất hiện trong cuộc đời 'ông chủ' Park Sae Ro Yi.

Với tuyên bố hùng hồn 'thống trị Itaewon' và giúp Sae Ro Yi trở thành người đàn ông vĩ đại, Jo Yi Seo đã bắt tay vào 'cải tạo' lại toàn bộ cửa hàng Danbam.

Từ một quán ăn thua lỗ, có ngày chẳng có nổi một thực khách ghé qua, Danbam đã thu về tới 3.2 triệu won chỉ sau một ngày mở cửa trở lại, muốn có một chỗ ngồi trong quán, người ta sẵn sàng bỏ công xếp hàng dài để chờ đợi.

Vậy bí quyết gì đã tạo nên thành công ban đầu cho Danbam? Cùng bỏ túi ngay những quy tắc quản lý quán nhậu cực hữu hiệu sau đây từ 'điên nữ' Jo Yi Seo.

Danbam từ một quán nhậu ế ẩm trở thành địa điểm thu hút của Itaewon. 

Danbam từ một quán nhậu ế ẩm trở thành địa điểm thu hút của Itaewon.

'Training' nhân viên chuyên nghiệp

Đầu tiên là về cách 'training' nhân viên. Nhân viên có thể được coi là 'bộ mặt' của quán nhậu, bởi họ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, để lại ấn tượng mạnh mẽ và ảnh hưởng lớn đến quyết định có quay lại quán hay không.

'Ông chủ' Park Sae Ro Yi chưa có kinh nghiệm mở nhà hàng, lại là người sống thiên về tình cảm, nên 2 nhân viên 'thế hệ F1' cũng được tuyển chọn rất ngẫu nhiên, không hề qua đào tạo bài bản.

Trong khi đầu bếp kiêm nhân viên phục vụ Ma Hyun Ji được tuyển vào Danbam vì làm cơm hộp ngon, thì 'giang hồ' Choi Seung Kwon cũng c hỉ cần một lý do 'muốn hoàn lương' là được Park Sae Ro Yi kết nạp liền.

Hai nhân viên 'thế hệ F1' được nhận vào làm theo... cảm tính của ông chủ. 

Hai nhân viên 'thế hệ F1' được nhận vào làm theo... cảm tính của ông chủ.

Đến cách bưng đồ ăn, 'chàng mặt sẹo' Choi Seung Kwon cũng thực hiện sai cách, cầm trực tiếp vào thành bát, gây mất thiện cảm cho khách hàng.

Nhân viên phải chú ý từ cách bưng đồ ăn cho khách hàng. 

Nhân viên phải chú ý từ cách bưng đồ ăn cho khách hàng.

Vậy nên trước nhất, với một nhân viên quán nhậu, phải học được cách biểu hiện thái độ tốt, nét mặt niềm nở và cung cách phục vụ chỉn chu để lưu lại ấn tượng đẹp cho thực khách.

Không gian quán bắt mắt

Thời đại thống trị của mạng xã hội, việc ăn uống tụ tập không đơn thuần chỉ để thưởng thức đồ ăn, mà còn thêm một mục đích quan trọng là 'check in'. Nắm bắt tâm lý này của thực khách, quán nhậu cần xây dựng một không gian quán bắt mắt, có chủ đề cụ thể và độc đáo, vừa thu hút khi nhìn ở bên ngoài, lại 'ăn ảnh' khi lên hình.

Không gian quán Danbam ban đầu khá nhàm chán, thiếu điểm nhấn. 

Không gian quán Danbam ban đầu khá nhàm chán, thiếu điểm nhấn.

Cũng chính vì lý do này mà Jo Yi Seo đã cho bài trí lại toàn bộ không gian quán Danbam: thay đèn huỳnh quang bằng đèn có công suất nhỏ hơn và có hình dáng bắt mắt, tận dụng khoảng trống để đặt thêm bàn, treo khung tranh, slogan,…

Jo Yi Seo cho tân trang lại toàn bộ quán. 

Jo Yi Seo cho tân trang lại toàn bộ quán.

Danbam trước và sau khi Jo Yi Seo 'ra tay', rõ ràng là ấn tượng hơn hẳn. 

Danbam trước và sau khi Jo Yi Seo 'ra tay', rõ ràng là ấn tượng hơn hẳn.

Thực đơn phải có món tiêu biểu

Tiếp tục về vấn đề thẩm mỹ, đồ ăn ở Danbam ban đầu… vừa dở vừa xấu, theo nhận xét của Jo Yi Seo thì 'dù có là quán ăn ngay cạnh nhà tôi cũng không bao giờ ghé vào', không những vậy thực đơn còn quá rối rắm, nhìn một lượt chỉ thấy hoa mắt chứ không biết phải chọn món nào.

Đồ ăn kém bắt mắt. 

Đồ ăn kém bắt mắt.

Cách giải quyết của Jo Yi Seo nghe chừng rất đơn giản nhưng lại là mấu chốt cho vẫn đề này: thực đơn không cần quá nhiều món, nhưng phải có 'món tiêu biểu', là điểm nhấn và làm nên thương hiệu của quán, ai đến cũng muốn thử qua một lần; có thể sử dụng 2, 3 nguyên liệu giống nhau cho nhiều món ăn để tiết kiệm chi phí; thay bát đĩa truyền thống bằng bát đĩa có kiểu dáng đặc biệt; bài trí đồ ăn trên đĩa nhất định phải chú ý đến tính thẩm mỹ, khiến thực khách có cảm giác thuận mắt và ngon miệng dù chưa đụng đũa;…

Đồ ăn đẹp mắt thu hút thực khách hơn hẳn.

Đồ ăn đẹp mắt thu hút thực khách hơn hẳn.

Thực đơn mới tại Danbam có thêm hình ảnh để khách hàng dễ lựa chọn. 

Thực đơn mới tại Danbam có thêm hình ảnh để khách hàng dễ lựa chọn.

Chiến lược quảng cáo hiệu quả

Thời đại cạnh tranh gay gắt, không thể chỉ ngồi một chỗ và đợi 'hữu xạ tự nhiên hương', muốn sản phẩm được nhiều người biết đến, tiếp cận được với khách hàng thì cần một chiến lược quảng cáo hiệu quả. Danbam hướng đến đối tượng là những người trẻ tuổi, nhu cầu sử dụng mạng xã hội lớn, bởi vậy việc tận dụng những kênh như instagram, blog để quảng cáo quán là ưu tiên hàng đầu.

Tận dụng mạng xã hội để quảng cáo quán ăn. 

Tận dụng mạng xã hội để quảng cáo quán ăn.

Đây không phải việc quá khó khăn với Jo Yi Seo khi cô nàng vốn đã là một 'hot instagram' với hơn 700.000 người theo dõi, kinh doanh online từ khi còn học cấp 3 và có mối quan hệ với những gương mặt nổi tiếng trên mạng xã hội.

Nếu không có 'nền tảng' mạnh mẽ như Jo Yi Seo, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi các mạng xã hội hiện tại đều có nút chạy quảng cáo, giúp bạn dễ dàng tiếp cận được đối tượng khách hàng như mong muốn.

Chất lượng món ăn là yếu tố quan trọng nhất

Bằng việc áp dụng tất cả các cách làm trên, chỉ sau vài ngày mở lại quán, Danbam đã thu về doanh thu khủng nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên Jo Yi Seo nhận xét rằng đây mới chỉ là 'hiệu quả nhất thời', muốn giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới thì chất lượng món ăn mới là yếu tố quan trọng nhất.

Có thể hiểu chính vì lý do này mà Jo Yi Seo tỏ ra rất gay gắt với việc Ma Hyun Ji thường xuyên phạm lỗi trong lúc làm bếp, khi thì đồ ăn quá dở, khi thì có tóc trong đĩa thức ăn,… Không thực khách nào muốn bỏ tiền vào một quán nhậu với đồ ăn dở tệ, dù quán có trang hoàng đẹp đẽ đến đâu, marketing tốt đến thế nào.

Jo Yi Seo là một nhà phê bình ẩm thực rất nghiêm khắc

Đây chính là nền tảng quan trọng nhất mà chủ tịch Jang từng nhắc đến trong cuốn tự truyện của ông, cũng chính là bí mật đặc biệt giúp ông ta đi từ một quán ăn gầm cầu để xây dựng nên đế chế Jagga hùng mạnh như hiện tại.

Mỗi món ăn, mỗi gia vị do chính tay chủ tịch Jang chế biến theo công thức riêng của ông ta đều trở thành thương hiệu, bởi chúng mang hương vị vừa ngon miệng, vừa không thể tìm thấy ở bất kỳ đâu khác.

Bí kíp kinh doanh thành công của chủ tịch Jang chính là có một 'nền tảng' vững vàng. 

Bí kíp kinh doanh thành công của chủ tịch Jang chính là có một 'nền tảng' vững vàng.

Nếu có ý định mở quán nhậu, thì việc nắm vững những lý thuyết nền tảng trên cũng giúp con đường của bạn dễ đi hơn là 'mò mẫm' như Park Sae Ro Yi ban đầu. Nhưng tất nhiên để dẫn đến thành công, vẫn còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa, ví dụ như độ may mắn và bản lĩnh của người làm chủ,…

Cùng theo dõi hành trình thống trị Itaewon của Danbam trong những tập tiếp theo của bộ phim Tầng lớp Itaewon vào lúc 22 giờ 50, thứ 6 và thứ 7 hàng tuần trên JTBC và Netflix.

Theo Thanh Hải/Baodatviet.vn
Link báo gốc: http://gioitre.baodatviet.vn/goc-khoi-nghiep-con-duong-kinh-doanh-cua-ban-se-de-tho-hon-voi-cam-nang-1001-quy-tac-mo-quan-nhau-do-dien-nu-jo-yi-seo-trong-tang-lop-itaewon-bien-soan-1773106.html

Tag: #Park Seo Joon   #Kim Da Mi   #Kwon Nara   #Lee Joo Young